Tin tức

QUY ĐỊNH MỚI VỀ TIÊU CHUẨN KHÍ THẢI EURO 4 

QUY ĐỊNH MỚI VỀ TIÊU CHUẨN KHÍ THẢI EURO 4 VÀ LỘ TRÌNH ÁP DỤNG

Theo như những ngày qua thì báo đài đã đưa tin về việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới dành cho xe ô tô sử dụng nhiên liệu Diesel và sau đây HINO ĐÔNG SÀI GÒN sẽ chia sẽ vài thông tin để quý khách hàng và mọi người cùng biết chính xác về vấn đề trên.

hinodongsaigon

Quy trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có công văn gửi các bộ, ngành về việc thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải theo quy định tại Quyết định số 49/2011 của Chính phủ.

Thủ tướng yêu cầu giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải tiêu chuẩn Euro 4 đối với ôtô, xe mô tô 2 bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

Riêng các doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp ôtô sử dụng nhiên liệu diesel được thực hiện đến hết ngày 31/12/2017, như chỉ đạo của Thủ tướng tại văn bản ngày 10/3/2017.

Ôtô đã được Bộ Giao thông vận tải chứng nhận thoả mãn quy định về khí thải mới được thực hiện các thủ tục có liên quan. Các doanh nghiệp phải có kế hoạch nhập khẩu,sản xuất ôtô, bảo đảm việc hoàn thành các thủ tục hải quan, đăng kiểm và đưa ra thị trường trước ngày 31/12/2017. Sau thời điểm này, nếu không hoàn thành phải tự chiệu các thiệt hại về sau. 

Cũng tại văn bản này,Thủ tướng giao các Bộ: Tài chính,Giao thông Vận tải,Công an,Công Thương nhanh chóng giải quyết các thủ tục về hải quan, đăng kiểm, đăng ký và các thủ tục liên quan theo quy định.

Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải được yêu cầu giám sát các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ôtô, bảo đảm từ ngày 1/1/2018, tất cả các loại ôtô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4.

Bộ Công Thương chỉ đạo đầu mối kinh doanh xăng dầu có kế hoạch cung ứng, phân phối xăng dầu mức 4, 5 trên thị trường; trong quý IV/2017 hoàn thiện các điều kiện về hạ tầng, thương mại để cung ứng dầu diesel mức 4 ra thị trường muộn nhất vào ngày 1/1/2018.

Thực tế, lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải ôtô, xe máy theo Quyết định 49/2011 với yêu cầu phải đạt tiêu chuẩn khí thải tương đương Euro 4 đã được ban hành từ năm 2011, nhưng hiệu lực áp dụng từ năm 2017. Theo lộ trình này, ôtô du lịch, xe bus gắn động cơ diesel sẽ áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 từ ngày 1/1/2018; xe ôtô tải chạy dầu diesel tới năm 2022 mới phải áp dụng. 

Tuy nhiên, từ 1/2017, Cục Đăng kiểm đã dừng việc cấp phiếu xuất xưởng cho các xe ôtô có sử dụng động cơ diesel được nhập khẩu trong năm 2017. Việc này đã gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp khi đã ký hợp đồng với khách hàng nhưng lại không có hàng để giao.

Đến 29/3/2017 cục đăng kiểm bắt đầu cấp phiếu xuất xưởng trở lại cho các đơn vị lắp ráp và để các doanh nghiệp giải quyết các tồn đọng và có kế hoạch cho lộ trình mới từ nay cho  đến hết 31/12/2017.